33 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy,13 Tháng Tư 2024

7 cách sạc pin laptop đúng cách không bị chai pin 2022

- LH Quảng Cáo: t.me/imcdn -spot_imgspot_img

Pin laptop hay bất bì loại pin điện thoại nào khi sử dụng một thời gian đều có hiện tượng chai pin, đây là điều không thể tránh khỏi và khắc phục được. Tuy nhiên, bạn có thể kéo dài tuổi thọ pin laptop trong khoảng thời gian dài bằng cách tham khảo những cách sạc pin laptop đúng cách không bị chai pin nhanh trong bài viết này nha.

Cách 1: Cách sạc pin laptop đúng cách chuẩn nhất

Thói quen của người dùng là thường cắm sạc pin vào máy tính trước rồi mới cắm vào ổ điện nhưng cách này là hoàn toàn sai lầm và dễ gây chai pin laptop. Cách sạc pin laptop không bị chai đúng cách là cắm vào nguồn điện trước rồi hãy cắm đầu sạc vào laptop của mình. 

Việc này sẽ giúp bộ chuyển nguồn điện trên thiết bị sạc laptop tích tụ đủ năng lượng và chuyển đổi nguồn điện từ 220W vào cục sạc pin có hiệu điện thế khoảng 50 – 60W từ từ và ổn định.

Cách 2: Nên sử dụng sạc pin laptop chính hãng

Cách sạc pin laptop đúng cách

Mỗi phiên bản laptop nhà cung cấp đều sản xuất thiết bị sạc pin tương ứng và phù hợp nhất với pin mà máy tính xách tay bạn đang sử dụng. Bạn nên hạn chế sử dụng các củ sạc pin laptop khác Model chu dù là cũng hãng sản xuất. Đây là một trong những cách sạc pin laptop đúng cách mà bạn nên áp dụng và ghi nhớ.

Đặc biệt, không nên sử dụng thiết bị sạc của hãng khác để sử dụng cho laptop của mình vì loại pin và thiết bị sạc pin không tương thích. Có thể là hiệu điện thế và điện áp khác nhau sẽ làm pin laptop nhanh hỏng và thời gian sạc pin chậm hơn nhiều so với thiết bị sạc chính hãng.

Cách 3: Không nên để máy tính sập nguồn vì hết pin

Việc để máy tính sập nguồn vì hết pin thường xuyên là 1 trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chai pin và pin nhanh hỏng. 

Khi sử dụng bạn nên chú ý dung lượng pin còn lại hoặc mở cài đặt cảnh báo hết pin trên windows để cài đặt thời gian cảnh báo khoảng 20% dung lượng pin còn lại.

Ngoài ra, việc laptop tắt nguồn đột ngột có thể ảnh hưởng đến các thiết bị phần cứng trên máy như ổ cứng, màn hình, CPU..

Có thể bạn quan tâm:

Cách 4: Không nên rút sạc pin khi tắt máy

Nếu pin sạc chưa đầy và bạn không sử dụng máy tính nữa thì khi tắt máy không nên rút sạc và hãy để pin được sạc đầy. Nếu pin chỉ được nạp dưới 50% liên tục thì tình trạng chai pin là điều khó tránh khỏi, tuổi thọ pin laptop của bạn sẽ giảm rất nhanh.

Dung lượng pin tối thiểu cần nạp phải trên 50% và tối ưu nhất là 80% dung lượng pin trước khi bạn có ý định muốn ngừng sạc. 

Tuy nhiên, nếu người dùng sử dụng máy tính ở những nơi công cộng thì việc rút sạc pin là điều không tránh khỏi, vì vậy nên hạn chế tối đa hành động chưa sạc đầy pin đã rút nguồn nha.

Cách 5: Giữ cho laptop không bị quá nóng 

Trong quá trình sử dụng, nhiều người dùng có thói quen mang laptop lên giường, đệm, gối tuy nhiên điều này khiến máy khó thoát nhiệt và dễ gây nóng máy, kể cả pin. 

Việc duy trì thói quen này theo thời gian sẽ khiến máy nhanh hết pin hơn và việc chai pin laptop là điều khó tránh khỏi. Do đó, nếu có thể, bạn đọc nên sử dụng thêm một đế tản nhiệt để giúp laptop có thêm không gian thông thoáng, giúp giảm thiểu hiện tượng nhiệt độ laptop cao bất thường.

Cách 6: Cắm sạc pin bất cứ khi nào đều được

Trong quá trình sử dụng laptop, nếu máy báo pin còn 10%, 20%, 30% pin,… hoặc hơn nữa thì bạn vẫn có thể cắm sạc pin cho laptop nếu cảm thấy cần. Cách sạc pin laptop đúng cách nhất là nên sạc khi pin còn 20%.

Không cần thiết và không nên đợi đến khi gần hết pin mới sử dụng bộ sạc vì hầu hết các dòng laptop đời mới hiện nay đều được trang bị công nghệ mới với chế độ tự động ngừng sạc khi pin đầy.

Thậm chí, việc sạc liên tục sẽ giúp máy tính của bạn đạt hiệu suất cao nhất do tránh được cơ chế tiết kiệm pin của hệ điều hành.

Cách 7: Luôn giữ dung lượng pin laptop ở mức từ 40 – 80% 

Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay hãy cố gắng duy trì mức sạc trên 40%. Khi đã đến lúc sạc lại, hãy nạp vào khoảng 80%. Đây là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ pin laptop và khả năng sạc của máy tính xách tay không bị giảm.

Và một điều đáng lưu ý nữa là nếu bạn thường xuyên sử dụng laptop trong thời gian dài và cố định ở một vị trí thì nên tháo pin laptop và cắm trực tiếp thiết bị sạc vào laptop, điều này sẽ hạn chế việc chai pin laptop thấp nhất có thể.

Những câu hỏi liên quan đến sạc pin laptop

Tôi có nên để máy tính xách tay của tôi được sạc pin mọi lúc?

Câu trả lời là khá đơn giản “Không.” Để sử dụng pin tối ưu và tận dụng tối đa tuổi thọ của pin máy tính xách tay, việc duy trì sạc pin từ 40% đến 80% được coi là tối ưu. Tuy nhiên, pin lithium thế hệ mới hoạt động tốt hơn trong chu kỳ sạc đầy, vì vậy không để pin xuống dưới 40% là một nguyên tắc chung.

Và, bạn không muốn để nó sạc liên tục vì một lý do chính khác là làm như vậy có thể làm pin quá nóng ở một số kiểu máy, đó là điều số một bạn muốn tránh. Điều đó nói lên rằng, ở nhiều mẫu máy tính xách tay, khi pin đã được sạc 100%, nó sẽ cắt nguồn cung cấp cho pin, vì vậy việc duy trì sạc pin là điều không cần thiết sau thời điểm đó và sẽ không gây hại cho pin trong hầu hết các trường hợp.

Có nên sử dụng hết pin trước khi sạc lại không?

Câu trả lời là Không. Hầu hết các loại pin máy tính xách tay thế hệ mới đều là lithium-ion hoặc lithium polymer và do đó, chúng được thiết kế để có thể chịu được nhiều chu kỳ sạc. Việc cắm máy tính xách tay của bạn mọi lúc sẽ không gây hại cho pin của bạn, mặc dù pin máy tính xách tay có một số chu kỳ sạc-xả hữu hạn, vì vậy hành động sử dụng gần hết pin rồi mới sạc sẽ làm giảm tuổi thọ pin laptop. Đây là cách sạc pin laptop đúng cách mà người dùng cần lưu ý.

Kết luận: Đây là 7 cách sạc pin laptop đúng cách để giúp kéo dài tuổi thọ pin laptop cao nhất có thể với bất kỳ dòng laptop nào hiện nay.

Hồ Phương
Hồ Phương
Tôi là Hồ Phương - Một người đam mê viết Blog về công nghệ, thủ thuật máy tính và các ứng dụng mới trên hệ điều hành Android, IOS.
Tin Nổi Bật
Tin Mới Nhất
Hot Trong Ngày
Tuần Tiêu Điểm